Liên kết website
   
Đối thoại trực tuyến – cách thức tiếp dân hiện đại của chính quyền Hải Phòng
15/07/2016 - 14:29

Đối thoại trực tuyến – cách thức tiếp dân hiện đại của chính quyền Hải Phòng

Để tạo điều kiện cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp Hải Phòng có thể trực tiếp đối thoại với lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện trên mạng Internet, UBND thành phố vừa ban hành Quy chế về việc Tổ chức đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng kèm theo Quyết định số 1374/2016/QĐ-UBND.

Sễ tổ chức đối thoại trực tuyến 2 tháng một lần

Quy chế do UBND thành phố ban hành ngày 13/7/2016 quy định cụ thể về hoạt động tổ chức đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng giữa lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng, lãnh đạo các Sở, ngành và cơ quan tương đương Sở; lãnh đạo UBND quận, huyện với các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Theo đó, định kỳ 6 tháng, lãnh đạo UBND thành phố sẽ tham gia đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng, trực tiếp trả lời các câu hỏi của tổ chức và doanh nghiệp và người dân; định kỳ 2 tháng sẽ tổ chức một phiên đối thoại của lãnh đạo sở ngành, UBND quận, huyện.

 

(Lãnh đạo UBND thành phố đối thoại trực tuyến về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử tại Hải Phòng ngày 23/5/2014)

Nội dung đối thoại bao gồm những vướng mắc, kiến nghị, ý kiến của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Nhà nước yêu cầu được giải đáp. Nội dung này được ghi lại và phát trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử thành phố dưới hai hình thức: bài viết có hình ảnh và bản ghi hình có âm thanh. Mỗi phiên đối thoại sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 90 phút đến 120 phút.

Trước khi diễn ra phiên đối thoại trực tuyến, Cổng thông tin điện tử thành phố và các cơ quan báo chí sẽ đăng thông báo về chủ đề, người chủ trì, thời gian diễn ra phiên đối thoại, cách thức tiếp nhận câu hỏi để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp biết và gửi câu hỏi tham gia. Việc tiếp nhận câu hỏi chỉ chấm dứt khi kết thúc phiên đối thoại.  

Quy chế cũng quy định về người chủ trì đối thoại, cách tiếp nhận và tổng hợp câu hỏi, xây dựng kế hoạch tổ chức, quy trình tổ chức, phát trực tuyến, đảm bảo an toàn an ninh thông tin và trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân tham gia đối thoại trực tuyến.

Kênh thông tin hai chiều hiệu quả

Đối thoại trực tuyến là một phương thức rất quan trọng để tiếp nhận dư luận xã hội, giải tỏa bức xúc, tạo ra sự đồng thuận, thống nhất, góp phần đắc lực làm nên sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc một cách hiệu quả, ít tốn kém nhất. Nhiều nước trên thế giới đã tổ chức thường xuyên các cuộc đối thoại trực tuyến giữa lãnh đạo với nhân dân. Tổng thống Nga Putin đã đối thoại trực tuyến thường niên với người dân nước này từ năm 2001 đến nay. Tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ vào năm 2007, và từ đó đến nay, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã thường xuyên tổ chức đối thoại trực tuyến giữa lãnh đạo các bộ, ngành với nhân dân. Tuy nhiên, tại các địa phương, hoạt động đối thoại trực tuyến hầu như chưa được tổ chức do đây không phải là hoạt động bắt buộc trong quản lý nhà nước. Tuy nhiên, nắm bắt được nhu cầu của người dân, từ năm 2012, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, xây dựng phương án kỹ thuật để làm nền tảng tổ chức các cuộc đối thoại trên Cổng thông tin điện tử thành phố. Trong năm 2014 và 2015, Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng đã tổ chức thành công 3 cuộc đối thoại trực tuyến giữa lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội thành phố với các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

 

(Các cuộc đối thoại trực tuyến thu hút sự quan tâm của cán bộ, nhân dân và báo chí thành phố)

Các phiên đối thoại trực tuyến đã diễn ra đều thu hút một lượng lớn người dân theo dõi, với số lượt truy cập từ 6.000-8.000 lượt mỗi phiên. Đây thực sự là một cách thức tiếp dân hiện đại, là kênh thông tin hai chiều giúp lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở ngành, quận huyện tiếp nhận và trực tiếp trả lời, giải đáp các câu hỏi, ý kiến vướng mắc của các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước. Đây cũng là một phương thức mới, giúp tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương và thành phố đến với người dân.

Nhiều ý kiến người dân gửi về ghi nhận việc tổ chức đối thoại trực tuyến với các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đã thể hiện quyết tâm cao của chính quyền thành phố Hải Phòng trong công tác cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi thông thoáng cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận với các cơ quan hành chính nhà nước. Từ các cuộc đối thoại trực tuyến sẽ tạo ra một diễn đàn công khai trao đổi, giao lưu, đối thoại những chủ trương chính sách quy định của Nhà nước đối với việc phát triển kinh tế xã hội cũng như nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vướng mắc của nhân dân, từ đó cùng tìm cách giải quyết, trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Thời gian tới, dự kiến nhu cầu đối thoại, thông tin hai chiều giữa lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở ngành, quận huyện với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ ngày càng tăng. Vì thế, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về hoạt động tổ chức đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng sẽ giúp hoạt động đối thoại trực tuyến đi vào nề nếp, thường xuyên, liên tục, đáp ứng yêu cầu mới của công tác tiếp dân thời đại công nghệ phát triển hiện nay.

Minh Hằng

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào