Đối thoại trực tuyến chủ đề “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trong quá trình phân luồng lại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố"
Từ 14h30 đến 15h30 ngày 11/6/2019 (thứ Ba)

Từ 14h30 đến 15h30 ngày 11/6/2019 (thứ Ba), lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ chủ trì Đối thoại trực tuyến với các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử thành phố, cung cấp một số nội dung liên quan đến kết quả triển khai cũng như những bất cập trong quá trình thực hiện điều chỉnh phân luồng đường Cầu Đất và một số tuyến phố lân cận; các giải pháp, phương án để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường hè, chống ùn tắc giao thông, ngăn chặn tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố….

Các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp quan tâm xin gửi câu hỏi, ý kiến qua các địa chỉ sau:

+ Chuyên trang Đối thoại trực tuyến, Cổng thông tin điện tử thành phố, địa chỉ: doithoaitructuyen.haiphong.gov.vn.

+ Số điện thoại: 02253.821055 của Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử thành phố.

+ Thư điện tử của Ban biên tập Cổng thông tin điện tử thành phố: congthongtindientu@haiphong.gov.vn.

Thời gian tiếp nhận câu hỏi: từ ngày 6/6/2019 đến 17h00’ ngày 10/6/2019.

Trân trọng kính mời các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp./.

MC

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa bạn đọc Cổng thông tin điện tử thành phố!

Từ ngày 10/4/2019, Sở Giao thông vận tải đã điều chỉnh phân luồng giao thông tạm thời đường Cầu Đất và các tuyến lân cận. Sau 2 tháng thực hiện, có thể thấy việc đảo chiều, phân luồng lại một số tuyến phố chính của thành phố mang lại nhiều lợi ích, giao thông hướng về trung tâm thành phố thuận lợi, nhanh chóng, thông thoáng hơn nhiều so với cách phân luồng cũ, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.


Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng xung đột giao thông, ùn tắc giao thông tại một số nút giao, một số tuyến phố. Vậy ngành giao thông vận tải thành phố Hải Phòng có phương án như thế nào để tiếp tục giải quyết tình trạng này?

 Nhằm trao đổi, giải đáp các câu hỏi, ý kiến vướng mắc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về các vấn đề trên, hôm nay, Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử thành phố tổ chức phiên đối thoại trực tuyến với chủ đề: “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trong quá trình phân luồng lại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố”.

Tham dự và chủ trì phiên đối thoại, xin trân trọng giới thiệu:

- Ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở Giao thông vận tải.

Đồng chủ trì phiên đối thoại, trân trọng giới thiệu:

- Ông Bùi Bá Sơn, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố.

Cùng dự phiên đối thoại có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các phòng, đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải, Văn phòng UBND thành phố, các cơ quan báo chí đến dự và đưa tin.

Sau đây phiên đối thoại trực tuyến xin được bắt đầu. Nội dung phiên đối thoại đang được đăng tải trực tiếp tại địa chỉ: haiphong.gov.vn và fanpage của Cổng thông tin điện tử thành phố.

Một bạn đọc () - 12/06/2019 14:49
Việc thực hiện phân luồng đường Cầu Đất và một số tuyến phố lân cận 2 tháng qua đã mang lại kết quả rõ rệt. Xin ông thông tin cho biết cụ thể hơn về những kết quả này? Và xin được hỏi, trong quá trình thực hiện, Sở Giao thông vận tải có gặp nhiều khó khăn không?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Chúng tôi xin trả lời câu hỏi này như sau:

Thời gian qua, số lượng phương tiện của thành phố gia tăng cao, đồng thời người tham gia giao thông của thành phố cũng tăng rất cao, đặc biệt là khu vực nội đô. Xuất phát từ tình hình đó, Sở Giao thông vận tải đã nghiên cứu, khảo sát toàn bộ khu vực trung tâm của thành phố để có cách phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý, đảm bảo cho việc thông thoáng, giảm ách tắc giao thông.


Chúng ta cũng tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch từ địa phương khác đi vào thành phố một cách thuận tiện. Chúng tôi nghiên cứu đảo chiều đường Cầu Đất cùng một số tuyến phố lân cận nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông tại một số nút khu vực nội đô. Thứ hai là tạo điều kiện thuận lợi cho du khách từ các địa phương khác, đặc biệt là sau khi đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đưa vào khai thác thì người dân từ các địa phương khác từ nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến đường 353, đến đường Lạch Tray và đi vào trung tâm thành phố một cách thuận tiện hơn.

Xuất phát từ đó, Sở Giao thông vận tải đã nghiên cứu lập phương án điều chỉnh lại phân luồng giao thông làm sao cho thuận tiện, và trên cơ sở đó, chúng tôi đã báo cáo UBND thành phố và được UBND thành phố chấp thuận.

Quá trình triển khai thực hiện, Sở Giao thông vận tải hết sức thận trọng khi phân luồng và đảo chiều. Chúng tôi đã họp với lãnh đạo UBND các địa phương như Hồng Bàng, Lê Chân và Ngô Quyền, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, đặc biệt là Phòng Cảnh sát Giao thông cùng các địa phương có tuyến phố lân cận.

Sau 4-5 lần hội thảo, chúng tôi đã đưa ra phương án và khi được UBND thành phố chấp thuận, công tác chuẩn bị được thực hiện bài bản. Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện. Đồng thời cải tạo 9 nút giao thông, mở rộng mặt cắt các nút giao thông, mở rộng diện tích, xén hè, di chuyển hạ tầng, sơn vạch, lắp biển báo, lắp đèn tín hiệu giao thông. Tại nút ngã tư Thành Đội, chúng tôi kết hợp giữa tín hiệu giao thông thông minh, đó là kết hợp giữa tín hiệu đường sắt và tín hiệu đèn giao thông tại ngã tư Thành Đội để tạo điều kiện thuận lợi khi có tàu đi qua thì việc kết nối này hết sức thuận tiện, có cảm giác như “làn sóng xanh”.

Sau khi hoàn tất, đúng 0 giờ ngày 10/4/2019, chúng ta tổ chức triển khai. Quá trình triển khai được sự phối hợp chặt chẽ của Công an thành phố, đặc biệt là Phòng Cảnh sát giao thông, của chính quyền địa phương, lực lượng thanh tra giao thông. Các lực lượng này đã tuyên truyền, hướng dẫn giao thông. Trong 3 ngày đầu, người dân chưa quen nhưng đến ngày thứ 4, 5 thì đã dần vào nền nếp.

Trong quá trình triển khai, có một số vị trí, một số nút giao thông chưa được phù hợp, chúng tôi đã điều chỉnh ngay. Ví dụ như ngã tư Cát Cụt, ngã tư Chợ Hàng. Đến bây giờ, sau hơn 2 tháng, việc điều tiết, phân luồng giao thông tương đối thuận tiện. Tuy nhiên, còn một số điểm chúng tôi vẫn đang nghiên cứu và tiếp tục mong được sự quan tâm, phản hồi của nhân dân, doanh nghiệp để chúng tôi tiếp tục điều chỉnh để nhân ra các tuyến khác trên toàn thành phố, đảm bảo trật tự an toàn giao thông của thành phố một cách thuận tiện nhất.

Một bạn đọc () - 12/06/2019 14:50
Thưa ông, vậy biện pháp khắc phục sẽ như thế nào ạ?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Chúng tôi đã gặp một số khó khăn, cụ thể như sau:

- Công tác xén vỉa hè động chạm đến quyền lợi của một số hộ dân kinh doanh buôn bán tại các nút giao thông.

- Các nút giao thông hầu như đều là đầu mối của các hạ tầng giao thông như hạ tầng cấp nước, cấp điện, do vậy việc di chuyển rất khó.

- Trong một thời gian ngắn, chúng ta đã phải làm hoàn toàn vào ban đêm tại 9 nút giao thông, vì ban ngày người dân còn đi lại.

- Ban đầu, ý thức, tiềm thức của nhân dân vẫn là đi theo lối cũ, nên trong quá trình triển khai, khi bắt đầu bước vào đảo chiều thì nhân dân, người tham gia giao thông ban đầu còn bỡ ngỡ, do đó, việc vận động tuyên truyền, hướng dẫn giai đoạn đầu là hết sức khó khăn.

Tuy nhiên đến nay mọi việc đã dần được ổn định.
Một bạn đọc () - 12/06/2019 14:50
Có thể thấy thời gian qua công tác quản lý, sử dụng, đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều phức tạp. Tình trạng buôn bán, lấn chiếm trái phép lòng đường, vỉa hè còn diễn ra khá phổ biến làm ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Xin ông cho biết những giải pháp của thành phố trong thời gian tới nhằm hạn chế tình trạng này?
Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Bùi Bá Sơn

Chúng tôi xin trả lời câu hỏi này như sau:

Theo thống kê mới đây của Sở Xây dựng, thành phố Hải Phòng hiện có trên 60% khu vực, điểm vi phạm là các quán nhậu, hàng ăn và nước giải khát với tỷ lệ chiếm dụng của các hộ kinh doanh từ 50 - 100% vỉa hè. Đây là một trong những nguyên nhân, hành vi gây ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị của thành phố.


Để lập lại kỷ cương trật tự lòng đường, vỉa hè, đảm bảo mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố, vừa qua UBND thành phố đã có Chỉ thị giao Sở Giao thông vận tải sớm nghiên cứu, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông như: vạch kẻ sơn cho người đi bộ, hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ, đèn tín hiệu giao thông, nâng cấp cải tạo mặt đường, mặt hè, chỉnh trang cơ sở hạ tầng giao thông… Chủ động phối hợp với UBND các quận bố trí vị trí đỗ xe máy trên các vỉa hè, điểm đỗ xe ô tô có thu phí phù hợp với quy định. Yêu cầu Sở chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường xử lý vi phạm về đậu, đỗ xe trái quy định, thi công công trình trên lòng đường, vỉa hè và sử dụng lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông sai quy định trên những tuyến đường được giao quản lý.

Giao Công an thành phố thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, giám sát và có biện pháp giải quyết tình trạng xe ô tô dừng đỗ không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố; tăng cường xử phạt vi phạm qua hình ảnh, thông tin qua hệ thống camera; phối hợp với UBND các quận giải quyết dứt điểm, cưỡng chế đối với những trường hợp vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè và chống đối, cố tình không chấp hành.

Giao Sở Xây dựng phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch trong cấp phép xây dựng công trình, tránh việc xây dựng công trình lấn chiếm phạm vi vỉa hè, đất của đường bộ; việc vứt rác ra đường, hè sai quy định; chỉ đạo các phương tiện thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt tuân thủ các quy định về đậu đỗ phương tiện thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Mặt khác, UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các quận, huyện tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ quy định pháp luật, nâng cao ý thức giữ gìn trật tự lòng đường, vỉa hè, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường. Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân tại các phòng chuyên môn, chính quyền cơ sở còn để xảy ra tình trạng này. Quy trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cấp cơ sở đối với công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè, vệ sinh môi trường, trật tự và mỹ quan đô thị; đưa nội dung đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè vào nội dung thi đua hàng năm.

Tập trung chỉ đạo thống nhất từ quận đến phường, tổ dân phố, tạo sự đồng tình hưởng ứng trong cán bộ nhân dân về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực trật tự đô thị, trật tự ATGT.

Tổ chức rà soát, tháo dỡ hoặc cưỡng chế tháo dỡ đối với các biển chỉ dẫn biển quảng cáo không phép, sai quy định, biển phục vụ tuyên truyền chính trị - xã hội của chính quyền địa phương đã hết hiệu lực; chỉnh trang quy hoạch thiết kế lại các vị trí lắp đặt biển đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị phù hợp với quy định.

Yêu cầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị kinh doanh trong quá trình hoạt động phải bố trí sắp xếp bãi đỗ xe, bảo đảm không lấn chiếm trái phép lòng lề đường vỉa hè gây mất trật tự ATGT; các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng vỉa hè lòng đường trái quy định để tổ chức các hoạt động cộng đồng không phục vụ mục đích giao thông; vận động nhân dân sử dụng nhà văn hóa, khu sinh hoạt chung của cộng đồng phục vụ nhu cầu tổ chức liên hoan, hiếu hỷ. Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng lòng đường, vỉa hè để tổ chức các hoạt động cộng đồng thì phải xin pháp các cơ quan chức năng và phải có phương án tổ chức bảo đảm tuyệt đối về ATGT.
Một bạn đọc () - 12/06/2019 14:51
Xin được hỏi ông Nguyễn Đức Thọ, hiện nay, sau khi thực hiện đảo chiều, tại nhiều tuyến đường trung tâm chưa hoàn thiện hệ thống phân làn mềm như đường Tô Hiệu, đường Nguyễn Đức Cảnh khiến gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Việc hoàn thiện hệ thống phân làn mềm bao giờ xử lý, trong trường hợp xảy ra tai nạn trách nhiệm đơn vị quản lý đường như thế nào?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Cảm ơn câu hỏi của bạn. Tôi xin trả lời câu hỏi này như sau:

Trong quá trình triển khai đảo chiều, chúng ta  dùng dải phân cách mềm. Vì đây là giai đoạn ban đầu, nếu chúng ta điều chỉnh bằng dải phân cách cứng ngay thì trong tương lai có thể lại phải tiếp tục điều chỉnh.

Hiện nay chúng tôi cũng vẫn đang điều chỉnh các dải phân cách mềm. Sau khoảng hơn 1 tháng nữa khi đi vào ổn định thì sẽ dùng các dải phân cách cứng.


Bên cạnh đó, theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố, sẽ thảm lại toàn bộ mặt đường các tuyến phố nội đô trên địa bàn thành phố. Hiện nay Sở Giao thông vận tải cũng đang triển khai các bước tiếp theo để thực hiện việc thảm lại toàn bộ mặt đường các tuyến đường thành phố. Dự kiến trong các tuyến phố thuộc dải trung tâm, đặc biệt là khu vực dải trung tâm ở nội đô sẽ làm vào cuối tháng 6. Còn các tuyến phố lân cận chúng ta sẽ triển khai vào quý 3 và 4 và sẽ hoàn thành trong năm 2019. Khi thảm xong, đồng thời lúc đó cùng với việc đi lại của người dân trên các tuyến đường đảo chiều đã thành nếp rồi, thì chúng tôi sẽ triển khai lắp đặt các dải phân cách cố định, đồng thời sơn vạch kẻ đường toàn bộ.

Hiện nay, tuy làm tạm thời nhưng chúng tôi khẳng định vẫn đảm bảo an toàn giao thông. Với sự hướng dẫn trực tiếp của cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông thì vấn đề tai nạn giao thông do dải phân cách mềm chắc chắn sẽ không có.

Đức Trung (Khu tập thể M2A lô 27 Lê Hồng Phong, Ngô Quyền) - 12/06/2019 14:51
Thưa ông Nguyễn Đức Thọ, Công an thành phố có văn bản đề nghị cấm xe mô tô, xe gắn máy lưu thông qua tất cả cầu vượt tuyến đường bao ven thành phố, việc này làm phát sinh ùn tắc giao thông phía tuyến đường bên dưới. Phương án xử lý nguy cơ này như thế nào trong khi dọc theo trục Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm có rất nhiều nhà xưởng, trường học… dẫn đến gây ùn ứ vào giờ cao điểm?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Tuyến đường bao Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, hàng ngày trung bình có trên 31.000 lượt xe cơ giới lưu thông, trong đó xe container là 9.600 lượt xe dẫn đến tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông.

Trên tuyến có cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm (Bmặt cầu 18,5m), cầu vượt đường Lê Hồng Phong (Bm = 16m), cầu vượt Nguyễn Văn Linh ( Bmặt = 16m).

Hiện nay, cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh đang cấm xe máy, xe thô sơ lưu thông qua cầu. Qua theo dõi từ ngày chính thức đưa cầu vượt Nút giao Nguyễn Văn Linh vào khai thác sử dụng (ngày 10/5/2019) đến nay tình hình trật tự an toàn giao thông cơ bản ổn định, lưu thông thuận tiện và đảm bảo an toàn giao thông.


Theo đề nghị của Công an thành phố về việc cấm xe mô tô, xe gắn máy lưu thông qua các cầu vượt, Sở Giao thông vận tải đang theo dõi và nghiên cứu để thực hiện. Tuy nhiên, cấm xe mô tô, xe gắn máy lưu thông qua tất cả cầu vượt tuyến đường bao ven thành phố, nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông phía tuyến đường bên dưới, Sở GTVT đã nghiên cứu một s
giải pháp như sau:

Giải pháp trước mắt:

- Đối với cầu vượt Lê Hồng Phong, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông vận tải đang triển khai dự án mở rộng nút giao theo Quyết định số 2661/QĐ-UBND ngày 16/10/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng điều chỉnh mở rộng theo quy mô quy hoạch đảm bảo mặt cắt B=54m, đoạn từ cống Kiều Sơn đến đường vào khu 9 (dự kiến hoàn thành trong năm 2019).

- Đối với cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông vận tải tiếp tục triển khai Dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 (dự kiến hoàn thành tháng 5/2020).

Giải pháp lâu dài:

Sau khi tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải và tuyến đường liên phường (vành đai 2) kết nối với QL.5 và đường Tân Vũ - Lạch Huyện hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Bộ Giao thông vận tải chuyển tuyến đường bao thành tuyến đường đô thị để phân luồng cho các xe tải nặng và xe container lưu thông vào tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải nhằm hạn chế các phương tiện lưu thông qua tuyến đường bao để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Facebook tên Hương Phạm () - 12/06/2019 14:51
Tuyến phố Lương Khánh Thiện được phân làn hai chiều từ ngày 10/4/2019, tuy nhiên hệ thống điện chưa sáng chưa đảm bảo khi chỉ có 1 dãy cột đèn, thành phố có phương án xử lý như thế nào về việc này?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Đúng là trên phố Lương Khánh Thiện hiện nay hệ thống chiếu sáng còn hạn chế, khi phân luồng lại hai chiều thì hệ thống chiếu sáng yếu tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với Sở Xây dựng trong quá trình triển khai Dự án Nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng. Trong đó, tuyến đường Lương Khánh Thiện sẽ được nâng cấp hoàn thiện toàn bộ điện chiếu sáng bằng hệ thống đèn led hai bên đường. Đến nay, Dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư, dự kiến triển khai thi công trong quý III, IV năm 2019.

Như vậy, tuyến đường này cùng một số tuyến đường khác sẽ nằm trong danh mục được lắp đặt hệ thống đường chiếu sáng trong thời gian tới.
Lê Quang () - 12/06/2019 14:51
Hiện nay có tình trạng xử lý chưa nghiêm dẫn đến nhiều hộ kinh doanh vẫn tiếp tục lấn chiếm vỉa hè phục vụ kinh doanh. Sở Giao thông vận tải có phương án xử lý như thế nào nhất là đối với tuyến phố dài do nhiều phường quản lý, không có cơ chế đồng kiểm soát?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Sở Giao thông vận tải đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chỉ thị 12/CT-UBND ngày 20/05/2019 về đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè và mỹ quan đô thị. Trong đó phân rõ trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các quận và các sở ngành. Hiện nay các quận đang triển khai thực hiện theo Chỉ thị này. Tuy nhiên việc lập lại trật tự lòng đường vỉa hè trên các tuyến đường gặp phải những khó khăn do thói quen kinh doanh, buôn bán lâu nay của một bộ phận người dân chưa chấp hành tốt các quy định về trật tự đường, hè.


Để làm tốt công tác trật tự đường hè cần sự chỉ đạo kiên quyết của chính quyền cấp quận và triển khai thực hiện nghiêm túc, kiên quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng chức năng ở cấp cơ sở.

Đối với những tuyến đường dài nằm trên địa bàn nhiều phường, nhiều quận thì các quận và các phường cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất về cách quản lý, kiểm soát trật tự đường hè chung cho toàn tuyến. Các đợt ra quân, tuyên truyền, duy trì trật tự cần thống nhất tiến hành đồng thời, kiên quyết để tránh việc người dân trên cùng một tuyến có kiến nghị về cách xử lý khác nhau giữa các phường. Đối với những trường hợp cố tình không chấp hành, tùy mức độ nghiêm trọng cần huy động lực lượng công an quận hoặc đề nghị lực lượng Công an thành phố cùng tham gia xử lý, giải tỏa. Bên cạnh đó chính quyền cơ sở nên xem xét có phương án tạo điều kiện giải quyết cho những cá thể kinh doanh chuyển đổi công việc hoặc có vị trí kinh mới tại những khu vực chợ gần đó.
Một bạn đọc () - 12/06/2019 14:52
Tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vấn đề ùn tắc và tai nạn giao thông đã và đang là những vấn đề nhức nhối được cả xã hội quan tâm. Thời gian gần đây thì thành phố đã có những chủ trương giải pháp quan trọng nào để tập trung giải quyết, khắc phục tình trạng này?
Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Bùi Bá Sơn

Xác định việc bảo đảm  trật tự ATGT là góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển bền vững, an ninh - quốc phòng được ổn định. Thời gian qua, thành phố đã nghiêm túc triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch của Đảng, Chính phủ và các Bộ ngành chức năng về công tác đảm bảo trật tự ATGT. Đề ra mục tiêu phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10% cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.


Mới đây, UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 45 ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Trong đó, xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT là một nội dung của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Tại Kế hoạch này, UBND thành phố đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, theo đó yêu cầu các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, ATGT, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải, tập trung vào các lĩnh vực: Quy hoạch phát triển, xây dựng hạ tầng giao thông, khắc phục tình trạng mất cân đối giữa các loại hình vận tải; siết chặt công tác quản lý vận tải, gắn chặt chẽ trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải với người điều khiển phương tiện được chủ doanh nghiệp thuê; chấn chỉnh công tác kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện và bảo vệ môi trường; quản lý có nề nếp hành lang ATGT, vỉa hè, đường phố; có kế hoạch xử lý những “điểm đen” tai nạn giao thông, những nút thắt ùn tắc giao thông…; thực hiện các giải pháp phát triển giao thông công cộng để từng bước hạn chế phương tiện cá nhân.

Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đi đôi với cưỡng chế bắt buộc việc chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT.

Chú trọng nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và quản lý nhà nước về trật tự, ATGT; nêu cao tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu khi thi hành công vụ; kiên quyết xử lý những sai phạm, tiêu cực trong hoạt động quản lý giao thông vận tải và quản lý trật tự, ATGT; gắn trách nhiệm trực tiếp của cơ quan và thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước với lĩnh vực được giao quản lý nếu để xảy ra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng.

UBND thành phố cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học…an toàn.

Đồng thời, đề nghị Các Ban đảng, Ban Cán sự đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng cơ sở, nhất là các chi bộ, tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp thực hiện thường xuyên liên tục, có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư khóa XI, cốt lõi là giáo dục và yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự, ATGT và vận động mọi người dân cùng thực hiện, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông, văn minh trong cộng đồng dân cư.
Phóng viên Minh Tuấn (Báo Hải Phòng) - 12/06/2019 14:52
Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ va chạm xe máy với xe ô tô dừng đỗ ở làn xe hai bánh trên các tuyến đường bao. Việc này xuất phát từ tình trạng không có điểm dừng đỗ tập trung cho xe gặp sự cố. Vậy đến nay, tiến độ xây dựng các điểm dừng đỗ xe dọc tuyến đường bao thành phố như thế nào?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Hiện nay, việc tổ chức giao thông trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tôn Đức Thắng (quốc lộ 5) cho một chiều đường gồm: 2 làn xe cơ giới và 01 làn xe dành cho xe máy, xe thô sơ. Trong quá trình lưu thông, khi xe cơ giới gặp sự cố thường hay dừng, đỗ xe vào làn dành cho xe máy và xe thô sơ dẫn đến người đi xe máy, xe thô sơ phải đi ra làn xe cơ giới, trong khi lưu lượng xe cơ giới trên tuyến rất lớn nên nguy cơ rất cao về tai nạn giao thông.


Tuy nhiên, tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tôn Đức Thắng (quốc lộ 5) thuộc quản lý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Phát triển hạ tầng đầu tư tài chính Việt Nam bảo trì, khai thác. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa quy hoạch và xây dựng các điểm dừng đỗ tập trung cho xe gặp sự cố.

Tiếp thu ý kiến phản ảnh, với chức năng, nhiệm vụ của Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND thành phố quản lý về giao thông, vận tải tại địa phương Sở Giao thông vận tải sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu quy hoạch quy hoạch và xây dựng các điểm dừng đỗ tập trung cho xe gặp sự cố trên tuyến QL.5 qua địa bàn thành phố Hải Phòng.

Một bạn đọc (Phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền ) - 12/06/2019 14:53
Xin Sở GTVT cho biết Thủ tục Cấp phép xe bồn chở bê tông vào thành phố? Việc bảo đảm bảo an toàn giao thông của loại phương tiện này khi lưu thông trong phố được quy định như thế nào?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Hiện nay do Công an thành phố Hải Phòng cấp phép các loại xe bồn chở bê tông vào thành phố để phục vụ các công trình trọng điểm theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố và phù hợp quy định tại mục 2, mục 3 Điều 7 của Quyết định số 28/2017/QĐ-UBND ngày 05/12/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành quy định về phân luồng giao thông và giờ hoạt động của một số phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố, quy định:


- Xe ô tô có khối lượng chuyên chở từ 0,5 tấn đến 1,5 tấn: Cấm lưu thông trên các tuyến đường phố từ 6h00 đến 20h00 hoặc vào giờ cao điểm tùy theo mật độ lưu thông và chiều rộng của từng tuyến đường.

- Xe ô tô tải: cấm lưu thông trên các tuyến đường trong phạm vi hạn chế.

Hoàng Minh () - 12/06/2019 14:53
Các rào phân cách trên tuyến quốc lộ 10 do đơn vị nào quản lý? Tình trạng người dân tự ý tháo rào, lắp bậc để đi bộ ngang đường đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Sở GTVT có phương án xử lý việc này như thế nào?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Tuyến QL.10 đoạn từ cầu Nghìn đến Quán Toan Bộ Giao thông vận tải giao cho Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng quản lý, khai thác theo hình thức BOT.


Do tuyến đường có thiết kế tốc độ tối đa 80Km/h nên tình trạng người dân tự ý tháo rào và lắp bậc để băng qua dải phân cách sang đường là hành vi
vi phạm luật giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông trên tuyến. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở các đoạn tuyến đi qua huyện An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo.

Với chức năng nhiệm vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố về giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo chỉ đạo Ban An toàn giao thông các huyện tăng cường công tác tuyên truyền; đối với các trường hợp vi phạm gây tai nạn giao thông thì đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.
Nhà báo Quang Dũng (Báo Nhân dân) - 12/06/2019 14:54
Lượng xe ô tô phát triển ngày càng nhiều, đặc biệt là xe du lịch, thành phố đã có quy định cấm đỗ ở dải trung tâm thành phố. Hiện các xe dồn ép đậu đỗ vào các đường ngang gây ách tắc giao thông. Xin hỏi: - Giải pháp trước mắt và lâu dài giải quyết tình trạng trên. - Trên đường Trần Hưng Đạo đoạn giáp Bộ Tư lệnh Hải quân lại kẻ vạch cho đỗ xe, xin hỏi hiện trạng này là như thế nào?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Hiện nay, lượng phương tiện xe du lịch đến với Hải Phòng rất cao nhưng hạ tầng chưa đáp ứng được. Bãi đỗ xe tĩnh phục vụ cho công cộng rất ít. Chúng tôi đã báo cáo, đề xuất với thành phố lộ trình từ nay đến năm 2021 sẽ di chuyển 3 bến xe: Lạc Long, Cầu Rào và Niệm Nghĩa (mỗi bến có diện tích trên 4.000m2). Sau khi các bến này được chuyển ra ngoài nội thành, diện tích đất sẽ được dùng để phục vụ cho bãi đỗ xe công cộng. Đồng thời tìm một số vị trí khác để nâng diện tích bãi đỗ xe tĩnh của thành phố lên để đáp ứng nhu cầu phục vụ cho việc phát triển du lịch, thu hút đầu tư, từ đó du khách đến Hải Phòng mới có chỗ đỗ xe thuận tiện.

Tại dải trung tâm, một số phương tiện vẫn đỗ ở các đường ngang. Chúng tôi cũng đã thống nhất, ở các đường ngang này, xe được đỗ và đỗ ngăn nắp để đảm bảo giao thông. Đó là trước mắt, còn về lâu dài, chúng ta sẽ tìm các nhà đầu tư sử dụng công nghệ bãi đỗ xe thông minh, diện tích ít nhưng thiết kế nhiều tầng để tận dụng quỹ đất.

Về việc đỗ xe ở đường Trần Hưng Đạo đoạn giáp Bộ Tư lệnh Hải quân: thời gian qua, Bộ Tư lệnh Hải quân sửa khu nhà bên trong nên không có chỗ đỗ xe của cơ quan và đã có ý kiến xin đỗ tạm thời trong thời gian đang sửa. Chúng tôi đã báo cáo UBND thành phố và được chấp thuận, trong thời gian Bộ Tư lệnh Hải quân sửa khu nhà bên trong thì được phép sử dụng một phần nhỏ đường để đỗ đậu xe, sau khi sửa khu nhà xong sẽ hoàn trả lại phần đường cho thành phố.

MC

Kính thưa quý vị và các bạn. Cuộc đối thoại của chúng ta ngày hôm nay rất đặc biệt, vì ngoài các câu hỏi nhận được như thường lệ, còn nhận được nhiều ý kiến phản ánh. Người dân, thông qua Cổng thông tin điện tử, muốn gửi ý kiến tới lãnh đạo Sở Giao thông vận tải về những vấn đề mà họ gặp phải, cũng có nhiều ý kiến đề đạt những giải pháp gợi ý cải thiện một số vấn đề giao thông.


Xin phép các quý vị chúng tôi xin thông tin tóm tắt ở đây một vài ý kiến trong số các ý kiến của người dân gửi đến chương trình, những ý kiến này sẽ được chuyển tới Sở Giao thông vận tải để tiếp thu, xử lý:

Độc giả:  vuhoangcuong265@gmail.com có ý kiến phản ánh qua Mail công vụ của Cổng thông tin điện tử về chủ đề của cuộc đối thoại ngày hôm nay như sau:

- Hàng ngày đi làm trên các tuyến phố mới phân luồng lại và mở rộng tại các ngã tư tôi thấy thuận tiện hơn nhiều vì vậy cần tiếp tục phát huy sáng kiến này.

- Cùng với giải pháp trên cần có quy định cấm xe ô tô đỗ tại các tuyến phố đông đúc vào giờ cao điểm vì có thực tế là xe ô tô của các hộ dân sinh sống ở đây chiếm lòng đường và xe ô tô của một người dân đưa đón con đi học, mua hàng vào thời gian cao điểm đã và đang làm giảm hiệu quả những nỗ lực và đầu tư của chính quyền thành phố.

- Cần nghiên cứu việc khai thác các đường ngõ thông ở các tuyến đường chính để tăng khả năng giảm ách tắc. 

Độc giả tên Sơn – số điện thoại 0225.3517.380, địa chỉ 55A Thiên Lôi phản ánh: Hàng ngày trên đường đi làm, lưu thông qua đường bao Nguyễn Bỉnh Khiêm, khu vực cầu vượt gần ký túc xá trường Đại học dân lập Hải Phòng thường xuyên có trên 5 xe từ 29 đến 45 chỗ của doanh nghiệp Hoàng Long đưa đón công nhân, đậu đỗ vào làn đường xe máy gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực. Hiện tượng xảy ra từ 6h30 đến 7h30 hàng ngày.

Độc giả Nguyễn Xuân Trường: Để giải cứu Quốc lộ 5 qua nội thành Hải Phòng khỏi nạn xe container và xe tải lớn lưu lượng ngày càng tăng do cảng Lạch Huyện và cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã xong, Hải Phòng phải quyết liệt đề nghị giảm giá vé cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để xe container từ cảng Hải Phòng, Lạch Huyện, Quảng Ninh sẽ đi vào cao tốc mà không qua nội thành. Tạm thời trước mắt nếu đường Bắc Sơn - Nam Hải xong thì nên đưa đoạn này thay QL. 5 đoạn qua nội thành.

Thông qua fanpage của Cổng thông tin điện tử, Facebook Sơn Tương ớt phản ánh: Tại khu vực em đang sống là Hoàng Thiết Tâm - Bắc Sơn - Kiến An: Hiện, khu đường này cấm các loại xe trên 7,5T; xe trên 16 chỗ ngồi, nhưng không hiểu sao các loại xe container và xe 45 chỗ vẫn ra vào và đi số lượng rất nhiều vào ban đêm, không biết lúc đó có lực lượng chức năng nào xử lý hay không?

Độc giả Lưu Tuấn (Tạp chí sinh hoạt Chi bộ): Tuyến đường 208 khu vực An Hòa - Hồng Phong huyện An Dương nay là QL 17B hàng ngày hiện có nhiều xe công ten nơ tránh trạm thu phí QL 5 và QL 10 ngày đêm nối đuôi nhau chạy, gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người. Đề nghị Sở phối hợp với các cơ quan có thẩm kiến nghị  cắm biển cấm xe công ten nơ, hoặc có lập trạm thu phí phụ tại tuyến đường này nhằm hạn chế, và đảm bảo công bằng, an toàn giao thông?

Xin trân trọng chuyển những ý kiến này của người dân đến lãnh đạo Sở Giao thông vận tải để xem xét tiếp thu, xử lý trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Trân trọng cảm ơn các câu hỏi, chúng tôi xin tiếp thu và sẽ xem xét xử lý trong thời gian tới. Một số câu hỏi tôi cũng có thêm chia sẻ như sau:

Về câu hỏi liên quan đến đường 208 nay là Quốc lộ 17B huyện An Dương. Tuyến này đoạn qua thành phố Hải Phòng là 12,6km, nối với Hải Dương và Quảng Ninh thành một tuyến quốc lộ 17B. Trước kia, đây là đường địa phương, đến năm 2016 đã chuyển thành quốc lộ, đơn vị quản lý trực tiếp là Tổng cục đường bộ Việt Nam. Trong những năm qua, kinh phí để duy tu tuyến quốc lộ này hạn chế, đặc biệt tuyến đường này sát với nhà dân, không có hệ thống thoát nước, do đó rất khó khăn để đảm bảo giao thông sau những trận mưa. Lượng xe lớn cũng làm kết cấu mặt đường bị hư hại nhanh. Sở Giao thông vận tải đã có nhiều buổi làm việc với Tổng cục đường bộ Việt Nam để cấp kinh phí duy tu bảo dưỡng.

Về câu hỏi của độc giả liên quan đến các phương tiện tránh các trạm thu phí trên Quốc lộ 5 đi qua đây, thực trạng hiện nay mặt đường bé 7-8m, nhưng lưu lượng xe lớn. Chúng tôi đã mời Tổng cục đường bộ Việt Nam cùng Sở Giao thông vận tải Hải Dương thống nhất kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải hai vấn đề. Thứ nhất, đoạn qua Hải Phòng cần cấm phương tiện trên 7,5 tấn, tức là có cấm xe container. Thứ hai, khẩn trương dùng nguồn ngân sách giải quyết cấp bách để xử lý. Đến đầu tháng 7, toàn tuyến này sẽ thực hiện duy tu bảo dưỡng xong.

Về câu hỏi của ông Sơn về tình trạng đậu đỗ xe ở cầu vượt Lạch Tray: Chúng tôi đã đi kiểm tra lúc 5-6h sáng và thấy đây là nơi đón công nhân đi làm tại một số khu công nghiệp. Về việc này, có thể thấy hạ tầng giao thông của chúng ta chưa đồng bộ. Lẽ ra chúng ta phải có quy hoạch, có điểm dừng đỗ xe khẩn cấp để các phương tiện có thể dừng đỗ. Trước thực trạng này cần tuyên truyền cho các chủ xe đỗ xe đảm bảo an toàn giao thông, ưu tiên các làn xe máy và xe thô sơ. Trước mắt, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành công an hướng dẫn các xe ô tô đỗ ở vị trí phù hợp nhất tránh việc mất an toàn cho người dân đi lại. Về lâu dài, sẽ phải tìm trên tuyến để chọn những vị trí có quỹ đất để tạo điều kiện cho các xe đậu đỗ khi có sự cố hoặc đưa đón công nhân.

Về câu hỏi của bạn Lưu Tuấn: Hiện chúng ta đang triển khai nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông. Trong thời gian tới, một loạt các công trình sẽ được đưa vào khai thác, đặc biệt là tuyến đường trực World Bank từ Bắc Sơn – Nam Hải xong thì chúng ta sẽ kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải phân tải ra, xe container sẽ đi vào đường trục đó, từ đấy hạn chế được việc xe container đi vào nội thành.

MC

Trân trọng cảm ơn câu trả lời của ông Nguyễn Đức Thọ.

Thưa quý vị và các bạn.

Qua phần trả lời đối thoại, có thể thấy ngành giao thông vận tải thành phố đã rất tâm huyết, nỗ lực trong thời gian qua nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Và với các kế hoạch mà ngành đã và đang triển khai, có thể tin tưởng thời gian tới, giao thông thành phố Hải Phòng của chúng ta sẽ luôn đảm bảo an toàn, thông thoáng, đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người dân và các doanh nghiệp.

Thưa quý vị và các bạn,

Cuộc đối thoại trực tuyến lần thứ 17 trên Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng xin được kết thúc tại đây. Một số câu hỏi của bạn đọc, do thời gian có hạn nên chưa thể trả lời ngay tại chương trình này, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT để trả lời sau chương trình và đăng tải nội dung trên Cổng thông tin điện tử thành phố.

Sau đây, xin kính mời ông Bùi Bá Sơn, Phó Chánh Văn phòng UBND TP có bó hoa tươi thăm chúc mừng thành công của phiên đối thoại trực tuyến tới ông Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải./.