Đối thoại trực tuyến chủ đề “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trong quá trình phân luồng lại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố"
Từ 14h30 đến 15h30 ngày 11/6/2019 (thứ Ba)

Từ 14h30 đến 15h30 ngày 11/6/2019 (thứ Ba), lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ chủ trì Đối thoại trực tuyến với các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử thành phố, cung cấp một số nội dung liên quan đến kết quả triển khai cũng như những bất cập trong quá trình thực hiện điều chỉnh phân luồng đường Cầu Đất và một số tuyến phố lân cận; các giải pháp, phương án để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường hè, chống ùn tắc giao thông, ngăn chặn tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố….

Các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp quan tâm xin gửi câu hỏi, ý kiến qua các địa chỉ sau:

+ Chuyên trang Đối thoại trực tuyến, Cổng thông tin điện tử thành phố, địa chỉ: doithoaitructuyen.haiphong.gov.vn.

+ Số điện thoại: 02253.821055 của Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử thành phố.

+ Thư điện tử của Ban biên tập Cổng thông tin điện tử thành phố: congthongtindientu@haiphong.gov.vn.

Thời gian tiếp nhận câu hỏi: từ ngày 6/6/2019 đến 17h00’ ngày 10/6/2019.

Trân trọng kính mời các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp./.

MC

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa bạn đọc Cổng thông tin điện tử thành phố!

Từ ngày 10/4/2019, Sở Giao thông vận tải đã điều chỉnh phân luồng giao thông tạm thời đường Cầu Đất và các tuyến lân cận. Sau 2 tháng thực hiện, có thể thấy việc đảo chiều, phân luồng lại một số tuyến phố chính của thành phố mang lại nhiều lợi ích, giao thông hướng về trung tâm thành phố thuận lợi, nhanh chóng, thông thoáng hơn nhiều so với cách phân luồng cũ, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.


Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng xung đột giao thông, ùn tắc giao thông tại một số nút giao, một số tuyến phố. Vậy ngành giao thông vận tải thành phố Hải Phòng có phương án như thế nào để tiếp tục giải quyết tình trạng này?

 Nhằm trao đổi, giải đáp các câu hỏi, ý kiến vướng mắc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về các vấn đề trên, hôm nay, Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử thành phố tổ chức phiên đối thoại trực tuyến với chủ đề: “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trong quá trình phân luồng lại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố”.

Tham dự và chủ trì phiên đối thoại, xin trân trọng giới thiệu:

- Ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở Giao thông vận tải.

Đồng chủ trì phiên đối thoại, trân trọng giới thiệu:

- Ông Bùi Bá Sơn, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố.

Cùng dự phiên đối thoại có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các phòng, đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải, Văn phòng UBND thành phố, các cơ quan báo chí đến dự và đưa tin.

Sau đây phiên đối thoại trực tuyến xin được bắt đầu. Nội dung phiên đối thoại đang được đăng tải trực tiếp tại địa chỉ: haiphong.gov.vn và fanpage của Cổng thông tin điện tử thành phố.

Một bạn đọc () - 12/06/2019 14:49
Việc thực hiện phân luồng đường Cầu Đất và một số tuyến phố lân cận 2 tháng qua đã mang lại kết quả rõ rệt. Xin ông thông tin cho biết cụ thể hơn về những kết quả này? Và xin được hỏi, trong quá trình thực hiện, Sở Giao thông vận tải có gặp nhiều khó khăn không?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Chúng tôi xin trả lời câu hỏi này như sau:

Thời gian qua, số lượng phương tiện của thành phố gia tăng cao, đồng thời người tham gia giao thông của thành phố cũng tăng rất cao, đặc biệt là khu vực nội đô. Xuất phát từ tình hình đó, Sở Giao thông vận tải đã nghiên cứu, khảo sát toàn bộ khu vực trung tâm của thành phố để có cách phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý, đảm bảo cho việc thông thoáng, giảm ách tắc giao thông.


Chúng ta cũng tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch từ địa phương khác đi vào thành phố một cách thuận tiện. Chúng tôi nghiên cứu đảo chiều đường Cầu Đất cùng một số tuyến phố lân cận nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông tại một số nút khu vực nội đô. Thứ hai là tạo điều kiện thuận lợi cho du khách từ các địa phương khác, đặc biệt là sau khi đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đưa vào khai thác thì người dân từ các địa phương khác từ nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến đường 353, đến đường Lạch Tray và đi vào trung tâm thành phố một cách thuận tiện hơn.

Xuất phát từ đó, Sở Giao thông vận tải đã nghiên cứu lập phương án điều chỉnh lại phân luồng giao thông làm sao cho thuận tiện, và trên cơ sở đó, chúng tôi đã báo cáo UBND thành phố và được UBND thành phố chấp thuận.

Quá trình triển khai thực hiện, Sở Giao thông vận tải hết sức thận trọng khi phân luồng và đảo chiều. Chúng tôi đã họp với lãnh đạo UBND các địa phương như Hồng Bàng, Lê Chân và Ngô Quyền, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, đặc biệt là Phòng Cảnh sát Giao thông cùng các địa phương có tuyến phố lân cận.

Sau 4-5 lần hội thảo, chúng tôi đã đưa ra phương án và khi được UBND thành phố chấp thuận, công tác chuẩn bị được thực hiện bài bản. Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện. Đồng thời cải tạo 9 nút giao thông, mở rộng mặt cắt các nút giao thông, mở rộng diện tích, xén hè, di chuyển hạ tầng, sơn vạch, lắp biển báo, lắp đèn tín hiệu giao thông. Tại nút ngã tư Thành Đội, chúng tôi kết hợp giữa tín hiệu giao thông thông minh, đó là kết hợp giữa tín hiệu đường sắt và tín hiệu đèn giao thông tại ngã tư Thành Đội để tạo điều kiện thuận lợi khi có tàu đi qua thì việc kết nối này hết sức thuận tiện, có cảm giác như “làn sóng xanh”.

Sau khi hoàn tất, đúng 0 giờ ngày 10/4/2019, chúng ta tổ chức triển khai. Quá trình triển khai được sự phối hợp chặt chẽ của Công an thành phố, đặc biệt là Phòng Cảnh sát giao thông, của chính quyền địa phương, lực lượng thanh tra giao thông. Các lực lượng này đã tuyên truyền, hướng dẫn giao thông. Trong 3 ngày đầu, người dân chưa quen nhưng đến ngày thứ 4, 5 thì đã dần vào nền nếp.

Trong quá trình triển khai, có một số vị trí, một số nút giao thông chưa được phù hợp, chúng tôi đã điều chỉnh ngay. Ví dụ như ngã tư Cát Cụt, ngã tư Chợ Hàng. Đến bây giờ, sau hơn 2 tháng, việc điều tiết, phân luồng giao thông tương đối thuận tiện. Tuy nhiên, còn một số điểm chúng tôi vẫn đang nghiên cứu và tiếp tục mong được sự quan tâm, phản hồi của nhân dân, doanh nghiệp để chúng tôi tiếp tục điều chỉnh để nhân ra các tuyến khác trên toàn thành phố, đảm bảo trật tự an toàn giao thông của thành phố một cách thuận tiện nhất.

Một bạn đọc () - 12/06/2019 14:50
Thưa ông, vậy biện pháp khắc phục sẽ như thế nào ạ?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Chúng tôi đã gặp một số khó khăn, cụ thể như sau:

- Công tác xén vỉa hè động chạm đến quyền lợi của một số hộ dân kinh doanh buôn bán tại các nút giao thông.

- Các nút giao thông hầu như đều là đầu mối của các hạ tầng giao thông như hạ tầng cấp nước, cấp điện, do vậy việc di chuyển rất khó.

- Trong một thời gian ngắn, chúng ta đã phải làm hoàn toàn vào ban đêm tại 9 nút giao thông, vì ban ngày người dân còn đi lại.

- Ban đầu, ý thức, tiềm thức của nhân dân vẫn là đi theo lối cũ, nên trong quá trình triển khai, khi bắt đầu bước vào đảo chiều thì nhân dân, người tham gia giao thông ban đầu còn bỡ ngỡ, do đó, việc vận động tuyên truyền, hướng dẫn giai đoạn đầu là hết sức khó khăn.

Tuy nhiên đến nay mọi việc đã dần được ổn định.
Một bạn đọc () - 12/06/2019 14:50
Có thể thấy thời gian qua công tác quản lý, sử dụng, đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều phức tạp. Tình trạng buôn bán, lấn chiếm trái phép lòng đường, vỉa hè còn diễn ra khá phổ biến làm ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Xin ông cho biết những giải pháp của thành phố trong thời gian tới nhằm hạn chế tình trạng này?
Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Bùi Bá Sơn

Chúng tôi xin trả lời câu hỏi này như sau:

Theo thống kê mới đây của Sở Xây dựng, thành phố Hải Phòng hiện có trên 60% khu vực, điểm vi phạm là các quán nhậu, hàng ăn và nước giải khát với tỷ lệ chiếm dụng của các hộ kinh doanh từ 50 - 100% vỉa hè. Đây là một trong những nguyên nhân, hành vi gây ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị của thành phố.


Để lập lại kỷ cương trật tự lòng đường, vỉa hè, đảm bảo mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố, vừa qua UBND thành phố đã có Chỉ thị giao Sở Giao thông vận tải sớm nghiên cứu, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông như: vạch kẻ sơn cho người đi bộ, hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ, đèn tín hiệu giao thông, nâng cấp cải tạo mặt đường, mặt hè, chỉnh trang cơ sở hạ tầng giao thông… Chủ động phối hợp với UBND các quận bố trí vị trí đỗ xe máy trên các vỉa hè, điểm đỗ xe ô tô có thu phí phù hợp với quy định. Yêu cầu Sở chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường xử lý vi phạm về đậu, đỗ xe trái quy định, thi công công trình trên lòng đường, vỉa hè và sử dụng lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông sai quy định trên những tuyến đường được giao quản lý.

Giao Công an thành phố thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, giám sát và có biện pháp giải quyết tình trạng xe ô tô dừng đỗ không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố; tăng cường xử phạt vi phạm qua hình ảnh, thông tin qua hệ thống camera; phối hợp với UBND các quận giải quyết dứt điểm, cưỡng chế đối với những trường hợp vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè và chống đối, cố tình không chấp hành.

Giao Sở Xây dựng phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch trong cấp phép xây dựng công trình, tránh việc xây dựng công trình lấn chiếm phạm vi vỉa hè, đất của đường bộ; việc vứt rác ra đường, hè sai quy định; chỉ đạo các phương tiện thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt tuân thủ các quy định về đậu đỗ phương tiện thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Mặt khác, UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các quận, huyện tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ quy định pháp luật, nâng cao ý thức giữ gìn trật tự lòng đường, vỉa hè, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường. Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân tại các phòng chuyên môn, chính quyền cơ sở còn để xảy ra tình trạng này. Quy trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cấp cơ sở đối với công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè, vệ sinh môi trường, trật tự và mỹ quan đô thị; đưa nội dung đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè vào nội dung thi đua hàng năm.

Tập trung chỉ đạo thống nhất từ quận đến phường, tổ dân phố, tạo sự đồng tình hưởng ứng trong cán bộ nhân dân về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực trật tự đô thị, trật tự ATGT.

Tổ chức rà soát, tháo dỡ hoặc cưỡng chế tháo dỡ đối với các biển chỉ dẫn biển quảng cáo không phép, sai quy định, biển phục vụ tuyên truyền chính trị - xã hội của chính quyền địa phương đã hết hiệu lực; chỉnh trang quy hoạch thiết kế lại các vị trí lắp đặt biển đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị phù hợp với quy định.

Yêu cầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị kinh doanh trong quá trình hoạt động phải bố trí sắp xếp bãi đỗ xe, bảo đảm không lấn chiếm trái phép lòng lề đường vỉa hè gây mất trật tự ATGT; các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng vỉa hè lòng đường trái quy định để tổ chức các hoạt động cộng đồng không phục vụ mục đích giao thông; vận động nhân dân sử dụng nhà văn hóa, khu sinh hoạt chung của cộng đồng phục vụ nhu cầu tổ chức liên hoan, hiếu hỷ. Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng lòng đường, vỉa hè để tổ chức các hoạt động cộng đồng thì phải xin pháp các cơ quan chức năng và phải có phương án tổ chức bảo đảm tuyệt đối về ATGT.
Một bạn đọc () - 12/06/2019 14:51
Xin được hỏi ông Nguyễn Đức Thọ, hiện nay, sau khi thực hiện đảo chiều, tại nhiều tuyến đường trung tâm chưa hoàn thiện hệ thống phân làn mềm như đường Tô Hiệu, đường Nguyễn Đức Cảnh khiến gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Việc hoàn thiện hệ thống phân làn mềm bao giờ xử lý, trong trường hợp xảy ra tai nạn trách nhiệm đơn vị quản lý đường như thế nào?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Cảm ơn câu hỏi của bạn. Tôi xin trả lời câu hỏi này như sau:

Trong quá trình triển khai đảo chiều, chúng ta  dùng dải phân cách mềm. Vì đây là giai đoạn ban đầu, nếu chúng ta điều chỉnh bằng dải phân cách cứng ngay thì trong tương lai có thể lại phải tiếp tục điều chỉnh.

Hiện nay chúng tôi cũng vẫn đang điều chỉnh các dải phân cách mềm. Sau khoảng hơn 1 tháng nữa khi đi vào ổn định thì sẽ dùng các dải phân cách cứng.


Bên cạnh đó, theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố, sẽ thảm lại toàn bộ mặt đường các tuyến phố nội đô trên địa bàn thành phố. Hiện nay Sở Giao thông vận tải cũng đang triển khai các bước tiếp theo để thực hiện việc thảm lại toàn bộ mặt đường các tuyến đường thành phố. Dự kiến trong các tuyến phố thuộc dải trung tâm, đặc biệt là khu vực dải trung tâm ở nội đô sẽ làm vào cuối tháng 6. Còn các tuyến phố lân cận chúng ta sẽ triển khai vào quý 3 và 4 và sẽ hoàn thành trong năm 2019. Khi thảm xong, đồng thời lúc đó cùng với việc đi lại của người dân trên các tuyến đường đảo chiều đã thành nếp rồi, thì chúng tôi sẽ triển khai lắp đặt các dải phân cách cố định, đồng thời sơn vạch kẻ đường toàn bộ.

Hiện nay, tuy làm tạm thời nhưng chúng tôi khẳng định vẫn đảm bảo an toàn giao thông. Với sự hướng dẫn trực tiếp của cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông thì vấn đề tai nạn giao thông do dải phân cách mềm chắc chắn sẽ không có.

Đức Trung (Khu tập thể M2A lô 27 Lê Hồng Phong, Ngô Quyền) - 12/06/2019 14:51
Thưa ông Nguyễn Đức Thọ, Công an thành phố có văn bản đề nghị cấm xe mô tô, xe gắn máy lưu thông qua tất cả cầu vượt tuyến đường bao ven thành phố, việc này làm phát sinh ùn tắc giao thông phía tuyến đường bên dưới. Phương án xử lý nguy cơ này như thế nào trong khi dọc theo trục Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm có rất nhiều nhà xưởng, trường học… dẫn đến gây ùn ứ vào giờ cao điểm?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Tuyến đường bao Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, hàng ngày trung bình có trên 31.000 lượt xe cơ giới lưu thông, trong đó xe container là 9.600 lượt xe dẫn đến tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông.

Trên tuyến có cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm (Bmặt cầu 18,5m), cầu vượt đường Lê Hồng Phong (Bm = 16m), cầu vượt Nguyễn Văn Linh ( Bmặt = 16m).

Hiện nay, cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh đang cấm xe máy, xe thô sơ lưu thông qua cầu. Qua theo dõi từ ngày chính thức đưa cầu vượt Nút giao Nguyễn Văn Linh vào khai thác sử dụng (ngày 10/5/2019) đến nay tình hình trật tự an toàn giao thông cơ bản ổn định, lưu thông thuận tiện và đảm bảo an toàn giao thông.


Theo đề nghị của Công an thành phố về việc cấm xe mô tô, xe gắn máy lưu thông qua các cầu vượt, Sở Giao thông vận tải đang theo dõi và nghiên cứu để thực hiện. Tuy nhiên, cấm xe mô tô, xe gắn máy lưu thông qua tất cả cầu vượt tuyến đường bao ven thành phố, nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông phía tuyến đường bên dưới, Sở GTVT đã nghiên cứu một s
giải pháp như sau:

Giải pháp trước mắt:

- Đối với cầu vượt Lê Hồng Phong, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông vận tải đang triển khai dự án mở rộng nút giao theo Quyết định số 2661/QĐ-UBND ngày 16/10/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng điều chỉnh mở rộng theo quy mô quy hoạch đảm bảo mặt cắt B=54m, đoạn từ cống Kiều Sơn đến đường vào khu 9 (dự kiến hoàn thành trong năm 2019).

- Đối với cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông vận tải tiếp tục triển khai Dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 (dự kiến hoàn thành tháng 5/2020).

Giải pháp lâu dài:

Sau khi tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải và tuyến đường liên phường (vành đai 2) kết nối với QL.5 và đường Tân Vũ - Lạch Huyện hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Bộ Giao thông vận tải chuyển tuyến đường bao thành tuyến đường đô thị để phân luồng cho các xe tải nặng và xe container lưu thông vào tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải nhằm hạn chế các phương tiện lưu thông qua tuyến đường bao để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Facebook tên Hương Phạm () - 12/06/2019 14:51
Tuyến phố Lương Khánh Thiện được phân làn hai chiều từ ngày 10/4/2019, tuy nhiên hệ thống điện chưa sáng chưa đảm bảo khi chỉ có 1 dãy cột đèn, thành phố có phương án xử lý như thế nào về việc này?
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ

Đúng là trên phố Lương Khánh Thiện hiện nay hệ thống chiếu sáng còn hạn chế, khi phân luồng lại hai chiều thì hệ thống chiếu sáng yếu tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với Sở Xây dựng trong quá trình triển khai Dự án Nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng. Trong đó, tuyến đường Lương Khánh Thiện sẽ được nâng cấp hoàn thiện toàn bộ điện chiếu sáng bằng hệ thống đèn led hai bên đường. Đến nay, Dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư, dự kiến triển khai thi công trong quý III, IV năm 2019.

Như vậy, tuyến đường này cùng một số tuyến đường khác sẽ nằm trong danh mục được lắp đặt hệ thống đường chiếu sáng trong thời gian tới.